การช่วยตัวเองสามารถลดความเหนื่อยหน่ายได้อย่างไร

- 2024-07-03-

เซ็กส์มีบทบาทในการสร้างความสุข

นักวิทยาศาสตร์และนักมานุษยวิทยามักเห็นพ้องต้องกันว่าเซ็กส์มีแนวโน้มที่จะมีบทบาทต่อความสุขโดยรวมของเรา ผลการศึกษาพบว่าความพึงพอใจทางเพศมีบทบาทในการแต่งงานที่มีความสุขมากขึ้น และการแต่งงานที่มีความสุขมากขึ้นก็มีบทบาทในความพึงพอใจทางเพศมากขึ้น แต่แล้วเมื่อเราอยู่คนเดียวล่ะ? แล้วความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดีของเราเมื่อเราอยู่คนเดียวล่ะ? หากความใกล้ชิดที่ดีต่อสุขภาพกับคู่รักเป็นเครื่องหมายของความสุข การมีความสนิทสนมขณะอยู่คนเดียวจะส่งผลระยะยาวเช่นเดียวกันหรือไม่?

ผู้เชี่ยวชาญหลายๆ คนในสาขาเพศและพฤติกรรมของมนุษย์จะบอกคุณว่าความใกล้ชิดใดๆ ก็ตามนั้นดีต่อสมองของมนุษย์ และไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องทางเพศด้วย เพียงแค่ดึงดูดสายตาใครบางคนจากอีกฟากหนึ่งของห้องหรือจับมือกันก็สามารถทำให้ร่างกายของคุณเต็มไปด้วยฮอร์โมนที่มีความสุข เช่น โดปามีนและออกซิโตซิน ความใกล้ชิดสามารถเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการลดความเครียด

การดูแลตนเองและการจัดการความเครียดไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย และการปล่อยฮอร์โมน เช่น ออกซิโตซินเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีในการช่วยจัดการตารางงานที่ยุ่งวุ่นวาย เนื่องจากฮอร์โมนที่เกาะติดกันนี้จะขัดขวางฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ติซอล ที่อาจทำให้คุณเหนื่อยล้า แก่ และมีน้ำหนักเกิน

ในความเป็นจริง งานวิจัยใหม่บอกเราว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะพยายามลดความเครียดด้วยการเดินเล่น งีบหลับ นั่งสมาธิ มีเซ็กส์ หรือการช่วยตัวเอง การสัมผัสตัวเองมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น การเพิ่มฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีในร่างกาย ควบคุมระบบประสาท และคลายความตึงเครียดเพื่อบรรเทาความเครียด

และการช่วยตัวเองไม่เพียงแต่ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลเท่านั้น ความคิดและความรู้สึกทางเพศ การสัมผัสทางกายภาพ และจุดสุดยอดยังมีพลังพิเศษอื่นๆ อีกด้วย ช่วยให้จิตใจมีความชัดเจน การทำงานของสมองและร่างกายดีขึ้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับความมั่นใจในตนเอง ขอบเขต และคู่ครอง กล่าวโดยสรุป ประโยชน์ของความเป็นจริงนั้นไร้ขีดจำกัด ต่อไปนี้คือวิธีที่การรักตนเองช่วยให้คุณมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและสมดุลมากขึ้น

ความสุขสามารถลดความเจ็บปวดได้

เมื่อเรามีความสุขทางเพศ ต่อมใต้สมองจะถูกกระตุ้นและเอ็นโดรฟิน เช่น ออกซิโตซินและวาโซเพรสซินพุ่งสูงขึ้น ส่งเสริมการลดความเจ็บปวด ความใกล้ชิด และความผูกพัน ออกซิโตซินและโดปามีนไม่เพียงแต่สร้างความรู้สึกที่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเจ็บปวดในร่างกายได้อีกด้วย นักวิจัยพบว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะและปวดประจำเดือนได้

โดปามีนตอบสนองต่อรางวัล เช่น อาหารและจุดสุดยอดที่กระตุ้นให้สมองค้นหาสิ่งต่างๆ มากขึ้น และออกซิโตซินเป็นที่รู้จักในชื่อ 'ฮอร์โมนแห่งการกอด' ที่ส่งเสริมความผูกพันและการเชื่อมต่อ หากคุณกำลังดิ้นรนกับปัญหาต่างๆ เช่น อาการปวดเรื้อรังและทางเพศ หรือภาวะต่างๆ เช่น ช่องคลอดอักเสบ สารเคมีทั้งสองชนิดนี้ พร้อมด้วยเซโรโทนินและวาโซเพรสซินที่หลั่งออกมาหลังมีเพศสัมพันธ์ สามารถผ่อนคลายร่างกายและบรรเทาความกดดันและความเจ็บปวดได้

ถึงจุดสุดยอดสามารถลดความวิตกกังวลได้

วาโซเพรสซินเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความรู้สึกเย็นชาและโต้แย้งที่เราพบหลังมีเพศสัมพันธ์หรือการช่วยตัวเอง ช่วยลดระดับคอร์ติซอลและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ โดยเฉพาะในผู้ชายตั้งแต่แรกเกิด ถึงจุดสุดยอดยังผลิตออกซิโตซิน และยิ่งคุณมีฮอร์โมนในร่างกายมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น เพราะมันทำให้คุณรู้สึกสงบและเชื่อมโยงกับตัวเองและผู้อื่น การศึกษาในหนูพบว่าหนูที่มีระดับออกซิโตซินสูงยังคงสงบเมื่อหนูที่อยู่รอบๆ มีความวิตกกังวล

ส่วนตรรกะของสมองของคุณที่รับผิดชอบในการตัดสินและการตัดสินใจ - เปลือกนอก orbitofrontal ด้านข้าง - โดยพื้นฐานแล้วจะปิดตัวลงระหว่างมีเพศสัมพันธ์ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกโดดเด่นยิ่งขึ้นและถูกขัดขวางน้อยลงระหว่างมีเซ็กส์หรือช่วยตัวเอง การปิดใช้งานสมองส่วนนี้ยังสัมพันธ์กับความกลัวและความวิตกกังวลที่ลดลง ดังนั้นการสัมผัสตัวเองและเซ็กส์ตามธรรมชาติจึงสามารถลดผลกระทบของความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้

ถึงจุดสุดยอดสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น

การถึงจุดสุดยอดจะส่งสัญญาณให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกเริ่มควบคุมลง และเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าซึ่งก่อนหน้านี้ถูกกระตุ้นจนถึงจุดสุดยอดก็จะถูกควบคุมเช่นกัน สิ่งนี้ทำให้เกิดสภาวะของความสงบที่ถูกเติมด้วยสารออกซิโตซินที่พุ่งสูงขึ้นและคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่หลั่งไหลเข้ามา จำวาโซเพรสซินได้ไหม? สิ่งนี้มาพร้อมกับการปล่อยเมลาโทนินซึ่งเรียกอีกอย่างว่าฮอร์โมนการนอนหลับ

หากคุณกำลังดิ้นรนกับการนอนไม่หลับ อาการเหนื่อยหน่าย หรือประสบปัญหาช่วงวัยหมดประจำเดือนที่อาจทำให้เกิดปัญหาในการนอนหลับ คุณอาจต้องการฝึกรักตนเองก่อนเข้านอน นี่คือสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ชอบดูเนื้อหาเกี่ยวกับกามหรือฟังสื่อลามกก่อนนอน แทนที่จะเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า

ความสุขส่งเสริมการทำงานของร่างกาย

ประโยชน์ของการออกซิโตซินที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และคุณไม่จำเป็นต้องถึงจุดสุดยอดเพื่อที่จะรู้สึกถึงคุณประโยชน์ การสัมผัสตัวเองสามารถลดการอักเสบในร่างกายได้โดยการรักษาระดับคอร์ติซอลให้ต่ำลง โดยคอร์ติซอลสามารถเพิ่มการผลิตผิวมันที่อาจอุดตันรูขุมขนและทำให้เกิดการอักเสบและสิวได้ การช่วยตัวเองยังสามารถช่วยควบคุมและรีเซ็ตระบบประสาท ส่งเสริมการหมุนเวียนของเซลล์ที่ดีและการไหลเวียนที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างมีสุขภาพดีและกระจายสารอาหารและฮอร์โมนในจุดที่ร่างกายต้องการมากที่สุด การถึงจุดสุดยอดยังสามารถปรับระบบภูมิคุ้มกันของคุณด้วยการลดความเครียดและ อาการอักเสบในร่างกาย การศึกษาพบว่าการมีจุดสุดยอดสม่ำเสมอมากขึ้นสามารถเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันของผู้หญิงให้พร้อมสำหรับการปฏิสนธิ ซึ่งเป็นภาวะที่ดำเนินต่อไปตลอดการตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ด้วยการฝึกฝนการรักตนเองเป็นประจำ

จุดสุดยอดอาจช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้น

ในบรรดาฮอร์โมนมหัศจรรย์เหล่านี้ เรายังมีดีไฮโดรเอพิแอนโดรสเตอโรน (DHEA) ซึ่งเป็นฮอร์โมนต่อต้านวัยที่ช่วยควบคุมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความหนาแน่นของกระดูก และไขมันในร่างกาย โดยธรรมชาติแล้วมันจะเริ่มลดลงในช่วงวัยยี่สิบของคุณ อย่างไรก็ตาม ความตื่นเต้นทางเพศช่วยเพิ่มระดับ DHEA ดังนั้นการดื่มด่ำกับความรักตัวเองแบบรายวันหรือรายสัปดาห์อาจช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้นได้ ในความเป็นจริง การศึกษาหนึ่งในชายวัยกลางคนพบว่าอัตราการเสียชีวิตลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มผู้ที่มีความถี่ในการถึงจุดสุดยอดสูง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีการสำเร็จความใคร่ต่ำ นี่หมายความว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพจะแนะนำเซ็กส์ทอยใช่หรือไม่? มันไม่เจ็บอย่างแน่นอน

ประโยชน์ด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของการช่วยตัวเองช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายและเปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสความสงบและมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ จิตใจที่ท่วมท้นอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่เลวร้ายที่สุดสำหรับความเป็นอยู่โดยทั่วไปของคุณ และจะปรากฏให้เห็นทั่วร่างกายและทุกด้านของชีวิต ดังนั้นตรวจสอบตัวเอง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณรับรู้ถึงความรู้สึกของร่างกาย ระดับความวิตกกังวล และความสัมพันธ์ของคุณกับตัวเอง และอาจแบ่งเวลาไว้ 20 นาทีต่อวันเพื่อหายใจเข้าลึกๆ และฝึกฝนการรักตัวเอง คุณไม่จำเป็นต้องถึงจุดสุดยอด แค่สัมผัสเบาๆ ก็เพียงพอแล้วในการควบคุมตนเองและเพิ่มฮอร์โมนที่ทำให้คุณรู้สึกดีได้