วัยหมดประจำเดือนและคุณ

- 2024-08-27-

คุณอาจคิดว่าวัยหมดประจำเดือนหมายถึงการสิ้นสุดของชีวิตทางเพศที่เป็นตัวเอก หรือบางทีมันอาจจะตรงกันข้าม และคุณเชื่อว่าเมื่อรอบประจำเดือนของคุณหยุดลง ความใคร่ของคุณจะพุ่งสูงขึ้น โดยเปิดประตูสู่ความใกล้ชิดที่บ่อยขึ้นและเป็นธรรมชาติมากขึ้น สำหรับหลาย ๆ คน ความเป็นจริงได้กำหนดจุดยืนระหว่างคนทั้งสอง แต่จริงๆ แล้ววัยหมดประจำเดือนคืออะไร และการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลต่อเราและชีวิตทางเพศของเราอย่างไร?

วัยหมดประจำเดือนแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสมดุลของฮอร์โมน โดยที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ประจำเดือนหยุดลง และอายุขัยในช่วงวัยเจริญพันธุ์ของเราสิ้นสุดลงตามธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นตามอายุ แต่ในบางกรณีสามารถเกิดขึ้นได้จากการผ่าตัด การเจ็บป่วย หรือผลข้างเคียงของการรักษาในบางสภาวะ

โดยปกติแล้ว วัยหมดประจำเดือนจะไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือรับรู้อย่างเป็นทางการจนกว่าจะผ่านไป 12 เดือนติดต่อกันโดยไม่มีประจำเดือน แต่สัญญาณและอาการของช่วงชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นี้สามารถเริ่มต้นได้เร็วกว่ามาก

แล้วสัญญาณเหล่านี้คืออะไร? เราอาจประสบอะไร และสิ่งเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกอย่างไร


เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

ระยะก่อนงานหลักซึ่งร่างกายของเราเริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเต็มที่ ระดับฮอร์โมนของเรามีความผันผวน การผลิตไข่ของเราเริ่มลดลง และอาการบางอย่างอาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนสำหรับเรา สำหรับคนส่วนใหญ่ อาการนี้เกิดขึ้นตั้งแต่อายุประมาณ 40 ปี แต่จะแตกต่างกันไปตามช่วงเวลาและความเข้มข้นของแต่ละคน


ในช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน เรายังคงมีภาวะเจริญพันธุ์ แม้ว่าเราอาจเริ่มพบกับความผิดปกติของรอบเดือน ประจำเดือนขาดที่นี่และตรงนั้น หรือมีประจำเดือนมาสองเดือนพร้อมกัน หน้าอกของเราอาจรู้สึกนุ่ม และช่องคลอดก็รู้สึกไวน้อยลงและแห้งกว่าปกติ

การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนอาจส่งผลต่อเราในหลายๆ ด้านมากกว่าแค่ทางกายภาพ อาจเป็นได้ว่าเรารู้สึกวิตกกังวลอย่างไม่คาดคิด อารมณ์แปรปรวนในรูปแบบรถไฟเหาะ หรือความปรารถนาที่จะมีและเริ่มต้นความใกล้ชิดน้อยกว่าปกติ แม้ว่าสำหรับบางคน การมีเพศสัมพันธ์ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก แม้แต่ในช่วงเดือนก่อนวัยหมดประจำเดือนก็ตาม


บทต่อไป

เมื่อประจำเดือนครั้งสุดท้ายของคุณมาและผ่านไป คุณจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนอย่างเป็นทางการ แม้ว่าคุณอาจไม่รู้เรื่องนี้ทันที แม้ว่านี่จะเป็นระยะที่สองของการเดินทางวัยหมดประจำเดือน แต่ก็เป็นช่วงที่ผู้คนเชื่อมโยงวัยหมดประจำเดือนมากที่สุด แต่ไม่ใช่พวกเราทุกคนที่เข้าใจจริงๆว่ามันคืออะไร

สำหรับพวกเราหลายคน เพศและความใกล้ชิดเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากที่นี่ พวกเราบางคนจะโล่งใจที่จะไม่ประสบกับอาการ PMS ตามปกติ เช่น ไมเกรนหรือปวดกระดูกเชิงกรานอีกต่อไป โดยให้รอบเดือนเป็นตั๋วเที่ยวเดียวไปยังดินแดนที่ไม่หวนกลับ

ซึ่งหมายความว่าเรารู้สึกว่าเราสามารถผจญภัยในห้องนอนได้มากขึ้น หรือผ่อนคลายมากขึ้น เนื่องจากเรากังวลเกี่ยวกับความรู้สึกไม่สบายน้อยลง และมุ่งเน้นไปที่ความเพลิดเพลินมากขึ้น

ลองมองหาสถานที่ที่เหมาะสม และมีประโยชน์เชิงบวกบางประการต่อวัยหมดประจำเดือนอย่างแน่นอน

แต่ไม่ใช่เรื่องธรรมดาสำหรับทุกคน สำหรับพวกเราที่ชื่นชอบรูปลักษณ์ที่ดูอ่อนเยาว์ของเรามาโดยตลอด นี่คือจุดที่สัญญาณแห่งวัยที่เป็นธรรมชาติสามารถเริ่มปรากฏให้เห็นได้ บางครั้งการกระจายน้ำหนักของเราเปลี่ยนแปลงไป หรือเราอาจพบว่าตัวเองมีปัญหาในการนอนหลับเนื่องจากเหงื่อออกตอนกลางคืนและนอนไม่หลับ

เนื่องจากเราไม่เจริญพันธุ์อีกต่อไป เราอาจประสบกับอารมณ์ต่างๆ เช่น ความเศร้าโศกที่สูญเสียวัยเจริญพันธุ์ หรือรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและความสามารถลดลงเนื่องมาจาก 'หมอกในสมอง' ที่เข้าใจยาก

ประสบการณ์วัยหมดประจำเดือนนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละคน และในบางกรณีอาจส่งผลต่อชีวิตของเราในหลายด้าน รวมถึงความสัมพันธ์และอาชีพของเราด้วย


จุดสิ้นสุดของยุค

ผ่านป่าและเข้าไปในป่า ช่วงหลังวัยหมดประจำเดือนบ่งบอกถึงการสิ้นสุดของยุคสมัย บ่อยครั้งในตอนนี้ 'อาการวัยหมดประจำเดือนช็อก' ในระยะเริ่มต้นส่วนใหญ่เริ่มจางหายไปในอีเธอร์ บางคนอ้างว่าครั้งนี้รู้สึกเหมือนเป็น 'การเกิดใหม่' หรือเป็นเวลาที่จะสนุกสนานกับชีวิตในรูปแบบที่แตกต่างกัน

เราไม่ได้ถูกจำกัดด้วยปฏิทินอีกต่อไป การวางแผนคืนวันที่และการเดินทางในรอบเดือนถัดไป สำหรับพวกเราหลายๆ คน อาการ 'หมอกในสมอง' และความจำเสื่อมก็สังเกตเห็นได้น้อยลง และอาการทางกายภาพของเราก็เริ่มทุเลาลง

ความใกล้ชิดกลับมาเหมือนที่เคยทำมานานก่อนวัยหมดประจำเดือนหรือไม่? สำหรับพวกเราหลายคนอย่างแน่นอน – และดียิ่งขึ้นไปอีก! ผู้คนหลังวัยหมดประจำเดือนหลายพันคนต่างเพลิดเพลินกับชีวิตทางเพศที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่เคย ส่วนคนอื่นๆ กำลังค้นพบวิธีใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นในการสำรวจจินตนาการและความชอบทางเพศของพวกเขา

สำหรับบางคน อาจเป็นกรณีของการยอมรับว่าเซ็กส์ไม่ได้และอาจจะไม่รู้สึกเหมือนเคยทำมาก่อน และมุ่งความสนใจไปที่ชั้นอารมณ์ของการร่วมรักมากขึ้น ซึ่งยังสามารถนำมาซึ่งความใกล้ชิดที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับคู่รักของเรา .